Preliminary English Test (PET), là văn bằng chứng chỉ trình độ trung cấp (B1) trên Khung Tham Chiếu Chung Châu Âu Về Ngôn Ngữ
(CEFR-Common European Framework of Reference for Languages).
Bài thi Pet gồm 3 phần thi: Đọc và Viết, Nghe, Nói
- Đọc và Viết: 1 giờ 30 phút gồm 2 phần riêng biệt
Phần Đọc hiểu: 5 phần
- Phần 1: Chọn đáp án phù hợp với bảng thông tin
- Phần 2: Chọn đoạn văn phù hợp vơi đoạn văn mô tả đề cho
- Phần 3: A- B ( dạng True-False)
- Phần 4: Chọn câu đáp án đúng nhất
- Phần 5: Chọn đáp án phù hợp vào chỗ trống
Phần Viết: 3 phần
- Phần 1: Điền vào cụm từ thích hợp vào chỗ trống( không quá 3 từ)
- Phần 2: Viết đoạn văn dựa trên gợi ý ( 35-45 từ)
- Phần 3: có 2 sự lựa chọn ( trả lời thư khoảng 100 từ hoặc viết 1 câu chuyện theo yêu cầu của đề
- Nghe: khoảng 35 phút gồm 4 phần với 25 câu hỏi
- Phần 1: Chọn tranh đúng nhất
- Phần 2: Nghe đoạn văn Chọn đáp án đúng
- Phần 3: Điền thông tin vào chỗ trống
- Phần 4, 5: Nghe đoạn văn Chọn Yes- No
- Nói: thời gian 10- 12 phút gồm 4 nội dung
- Phần 1: Giới thiệu bản thân
- Phần 2: Thảo luận chủ đề cùng ban giám khảo
- Phần 3: Đặt và trả lời câu hỏi qua hình ảnh
- Phần 4: Nêu ý kiến của bản thân qua sự việc trong hình ảnh
Nhận xét chung: So với bài thi Ket, bài thi Pet có những điểm khác :
- Thời gian của 3 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết nhiều hơn
- Số lượng bài tập Đọc hiểu, Nghe giảm, bài Viết , Nói được tăng thêm
- Từ vựng khó hơn, cấu trúc ngữ pháp phức tạp
- Dạng bài tập được thay đổi, khó và nhiều hơn
Phương pháp luyện thi Pet:
- Tăng cường và kiểm tra vốn từ vựng chuyên ngành trong qúa trình học và làm bài
- Đa dạng các bài đọc hiểu ở các mức độ từ dễ đền khó để học sinh làm quen
- Hướng dẫn nhận diện và xử lí các cấu trúc ngữ pháp nâng cao
- Hướng dẫn luyện nghe các cuộc đối thoại ở mức độ trung bình, ghi ra những gì mình nghe được, nghe liên tục 1 lần
- Khuyến khích việc giao tiếp bằng Tiếng Anh, luyện nói qua đĩa, video, nghe và lặp lại để giọng nói được tự nhiên hơn
- Chọn lọc các chủ đề trong cuộc sống để học sinh có thể luyện viết, thể hiện suy nghĩ, đưa ra ý kiến của bản thân
Mục đích của các phương pháp nêu trên nhằm giúp học sinh:
- Rèn luyện 4 kĩ năng tốt hơn
- Hiểu được nội dung bài đọc, nêu được ý kiến, thái độ trong bài nói hoặc viết
- Sử dụng vốn từ và cấu trúc ngữ pháp để viết các chủ đề phức tạp hơn
- Tự tin giao tiếp Tiếng Anh hơn
- Tạo điều kiện để du học hoặc làm việc trong môi trường Tiếng Anh