KET (Key English Test) là chứng chỉ tiếng Anh tương đương với cấp độ Sơ cấp (A2) trên Khung Tham Chiếu Chung Châu Âu Về Ngôn Ngữ (CEFR-Common European Framework of Reference for Languages).
Bài thi KET gồm 3 phần thi: Đọc và Viết, Nghe, Nói
Các phần 1, 2,3,4,6,8 : Để làm được những dang bài tập này thì thí sinh phải có vốn từ vựng nhất định và hiểu rõ chức năng của những từ vựng đó để có thể hiểu nội dung của câu, phân tích đúng sai, loại trừ và chọn được đáp án phù hợp nhất
Các phần 5,7,9: Thí sinh phải có kiến thức ngữ pháp cơ bản để nhận biết đây là dạng ngữ pháp gì,từ đó phân tích và chọn đáp án phù hợp.
Phần 1: Đọc hiểu câu đề cho chọn từ mang nội dung chính chọn bảng có cùng nội dung từ hay cụm cùng nghĩa đáp án
Phần 2: Phân tích vị trí của loại từ, cụm từ hay đi kèm với nhau đáp án
Phần 3: Chọn câu phù hợp với ngữ cảnh chú ý câu hỏi có từ để hỏi để chọn đáp án phù hợp đáp án
Phần 4: Cần lưu ý đọc câu hỏi trước rồi mới đọc lướt toàn bài để lấy ý chính của bài mà câu hỏi có liên quan gạch dưới ý chính đó,so sánh và phân tíchđáp án
Phần 5: Đọc đoạn văn để nắm ý và phân tích vị trí của loại từ, thì,các từ nối thích đáp án
Phần 6: Đọc đề để biết chủ đề là gì đọc câu đố, liên tưởng và sử dụng các chữ cái đầu tiên và số lương chữ cái để loại trừ đáp án
Phần 7: Đọc đoạn văn, xác định thì, điền từ thích hợp theo gợi ý điền vào bài làm
Phần 8:Đọc đoạn văn email trích lọc thông tinchọn thông tin tương ứng được nêu trong quảng cáo điền vào bài làm
Phần 9: Xác định đề yêu cầu nội dung gì, viết cho ai, chú ý những từ đề hỏi in đậm trong câu gợi ý, viết bao nhiêu từ viết đầu thư “ Dear, sender’s name” gợi lại đề, trả lời đủ ý câu hỏi đề cho viết đúng chính tả, ngữ pháp kết bài “ Love” hoặc “ Bye for now” …và kí tên.
Bài thi Nghe đánh giá khả năng nghe những thông tin trong các cuộc đối thoại hằng ngày ở tốc độ khá chậm và đươc nghe 2 lần.
Phần 1: Đoạn đối thoại đều đề cập đến 3 đáp án nhưng chỉ có 1 đáp án đúng nhất
Phần 2,3 : Thông tin để trả lời câu hỏi được trải dài từ trên xuống của đoạn văn
Phần 4,5: Có 1 câu được đánh vần từng từ và thông tin đoạn đối thoại trải dài từ trên xuống
Phần 1: Xác định từ để hỏi liên tưởng từ vựng liên quan tới bức tranhphân tích,loại trừ các nhiễu từ ( but, however…) chọn đáp án
Phần 2: Loại bỏ đáp án đề đã chọn . Các câu hỏi được thiết kể theo thứ tự nội dung đoạn văn nên tập trung nghe các từ đầu của cột số để chọn đáp án đúng. Trường hợp nghe không kịp thì hãy bỏ qua câu đó và tập trung nghe câu hỏi tiếp theo vì đoạn văn lặp lại 2 lần.
Phần 3: . Đọc kỹ đề bài để liên tưởng chủ đề xác định nội dung muốn hỏi ( 3 đáp án đề cho ) Trả lời câu hỏi theo trật tự của đề bài. . Trường hợp nghe không kịp thì hãy bỏ qua câu đó và tập trung nghe câu hỏi tiếp theo vì đoạn văn lặp lại 2 lần.
Phần 4,5: Đọc đề bài , lướt các khung cần điền hỏi về gì tập trung lắng nghe ( cẩn thận các từ từ đồng nghĩa ở các mục từ cần điền, vì hiếm khi bài nghe nhắc lại các từ sử dụng trong đề bài
Phần 1: ( 5-6 phút)
Thí sinh được hỏi những câu liên quan tới bản thân về những chủ đề quen thuộc như: tên, tuổi, quê quán, tình trạng hôn nhân, gia đình, sở thích, thói quen, kế hoạch trong tương lai, hồi ức trong quá khứ…vv…
Học viên nên trả lời câu hỏi kèm chú thích,tránh trả lời quá ngắn gọn, không cần trả lời đúng sự thật vì có thể học viên sẽ tự gây khó do thiêu từ vựng hoặc không biết rõ về việc đó. Khi đáp lại ban giám khảo,học viên nên trả lời 1 cách tự tin ,lưu loát,tinh thần nên thoải mái,ánh mắt hướng thẳng vào ban giám khảo và luôn thể hiện khuôn mặt tươi tắn.Ăn mặc lịch sự,tươm tất sẽ tạo ấn tượng tốt cho ban giám khảo
Phần 2: ( 3- 4 phút)
Thí sinh sẽ trả lời thông tin theo tranh (hoặc Card)
Thí sinh sẽ được phát cho một tấm thẻ (Speaking card), trong đó, các thông tin được thể hiện trên tranh hoặc theo dạng văn bản. Các thí sinh sẽ lần lượt trả lời và đặt câu hỏi của giám khảo dựa vào thông tin gợi ý trên Speaking card của mình.
Thí sinh nên tập trung tinh thần quan sát nội dung bức tranh trước khi đối đáp với ban giám khảo. Xác định thông tin trả lời bằng cách chú ý tới “từ để hỏi” ở đầu mỗi câu: “what, where, when, how…” và trả lời câu hỏi một cách đầy đủ, kèm thêm chú thích thay vì những câu ngắn gọn, vắn tắt như: Yes/no…
Dựa trên các mẫu bài thi Ket và các phương pháp “ tự trải nghiệm “, phương pháp chung nên được xây dựng để phát triển cả 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết
Mục đích của các phương pháp nêu trên nhằm giúp học sinh: