Chương trình tiếng Anh luyện thi A1 → B2

Hệ thống các cấp bậc theo khung tham chiếu chuẩn Châu Âu.

Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (CEFR – Common European Framework of Reference) được Hội đồng Châu Âu thiết kế nhằm cung cấp các tiêu chuẩn tham chiếu cho việc học tập, giảng dạy tiếng Anh.Theo đó, hiểu biết và kỹ năng ngoại ngữ của một người được đánh giá theo 6 cấp độ chính sau đây. Ở mỗi cấp độ sẽ có những mô tả cụ thể về năng lực ngôn ngữ để dễ dàng  đánh giá học viên có thể làm và đạt được gì trong mỗi cấp độ.

Năng lực

Cấp độ

Mô tả năng lực

 

Sử dụng thành thạo

C2

Có khả năng hiểu một cách dễ dàng những thông tin đọc và nghe được. Tóm tắt thông tin từ các nguồn nói và viết khác nhau, tái cấu trúc các lập luận và miêu tả thành một trình tự gắn kết. Biểu hiện khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên, trôi chảy và chính xác, phân lập các tầng nghĩa khác nhau kể cả trong những tình huống phức tạp.

C1

Có khả năng hiểu các loại văn bản dài và phức tạp, nhận biết được các hàm ý. Biểu hiện khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên, thuần thục mà không gặp phải nhiều khó khăn. Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và hiệu quả phục vụ trong các mục đích xã hội, học tập hay công việc. Có khả năng dùng các câu có cấu trúc chặt chẽ, rõ ý về những đề tài phức tạp, sử dụng linh hoạt các thành phần câu, từ nối câu và các cụm từ chức năng.

 

Sử dụng độc lập

B2

Có khả năng hiểu các ý chính trong văn bản phức tạp về các chủ đề cụ thể cũng như trừu tượng, bao gồm những thảo luận về các vấn đề kỹ thuật về chuyên ngành của người học. Giao tiếp một cách tự nhiên và lưu loát với người bản địa, không gây sự hiểu lầm giữa đôi bên. Có khả năng sử dụng các câu chi tiết, rõ ràng trong nhiều chủ đề khác nhau, bày tỏ quan điểm về một vấn đề cũng như so sánh những ưu, nhược điểm của từng đề tài trong các bối cảnh khác nhau.

B1

Có khả năng hiểu những ý chính trong ngôn ngữ thông qua các chủ đề quen thuộc thường gặp trong công việc, ở trường học hay khu vui chơi…Có thể xử lý hầu hết các tình huống có thể xảy ra trong giao tiếp. Có khả năng sử dụng các câu liên kết đơn giản trong các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hoặc liên quan đến sở thích cá nhân. Có thể miêu tả các sự kiện, các trải nghiệm, giấc mơ, ước ao hay tham vọng của mình và đưa ra những nguyên nhân, giải thích cho các ý kiến và dự định đó.

 

Sử dụng căn bản

A2

Có thể hiểu câu và các cụm từ thông thường trong những hầu hết các chủ đề quen thuộc (ví dụ: thông tin cơ bản về bản thân và gia đình, mua sắm, địa lý địa phương, vấn đề việc làm). Có thể giao tiếp đơn giản, thực hiện các yêu cầu cơ bản và nắm bắt được thông tin khi giao tiếp trong các bối cảnh quen thuộc. Có thể dùng từ vựng đơn giản để miêu tả lý lịch cá nhân, bối cảnh trực tiếp hay những chủ đề về các nhu cầu cấp bách.

A1

Có khả năng hiểu và sử dụng các cấu trúc câu đơn giản và cơ bản nhằm đáp ứng những yêu cầu cụ thể. Có khả năng giới thiệu bản thân và những người khác, có thể hỏi và trả lời các câu hỏi về bản thân như nơi sinh sống, những người quen biết hay những vật dụng sở hữu. Có thể giao tiếp một cách đơn giản, nói chậm rãi, rõ ràng và sẵn lòng nhận trợ giúp.

Do mỗi cấp độ CEFR bao hàm một loạt các khả năng ngôn ngữ khác nhau, thời gian cần để đạt được cho mỗi cấp độ là khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, gồm động cơ, năng lực ngôn ngữ cá nhân, độ tuổi, cường độ học, phương pháp giảng dạy và học tập, …. Theo nghiên cứu của Cambridge, thời gian cần thiết để đạt trình độ A1 là 75 giờ, đạt trình độ A2 là 180-200 giờ, đạt trình độ B1 là 350-400 giờ, đạt trình độ B2 là 500-600 giờ, đạt trình độ C1 là 700-800 giờ và C2 là 1000-1200 giờ.

 (*) Qui đổi một số chứng chỉ ngoại ngữ tương đương cấp độ B1, B2 của Khung tham chiếu

Cấp độ

CambridgeExam

TOEIC

TOEFL

IELTS

GE

BEC

BULATS

B1

4.5

Preliminary PET

Business Preliminary

40

450

450 PBT

133 CBT

45 iBT

B2

5.5

First FCE

Business Vantage

60

600

500 BPT

173 CBT

61 iBT

 

Chương trình đào tạo

  • Tùy vào cấp độ và nhu cầu cũng như thời gian luyện và lấy bằng của học viên mà trung tâm sẽ có sự sắp xếp hợp lý về giáo viên, tài liệu và thời gian luyện.
  1. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả.

Mỗi cá nhân trong chúng ta có sở thích và tính cách khác nhau. Vì vậy không ai có thể áp đặt hay nói cách khác không có 1 phương pháp học tập cụ thể nào có thể đạt hiệu quả tối đa hay thích hợp với mọi đối tượng. Để đạt được một kết quả cao thì việc chọn cho mình một phương pháp học tập đúng đắn chính là điều kiện hết sức quan trọng và tiên quyết trên con đường đi đến cột mốc cuối cùng trong cuộc hành trình chinh phục tiếng Anh nói riêng và bất cứ ngôn ngữ nào nói chung. Dưới đây là một vài phương pháp được đưa ra để tham khảo chúng ta có thể thử nhiều phương pháp để chọn ra cho mình một phương pháp hiệu quả nhất.

  • Học từ vựng: để sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào thì từ vựng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Từ vựng phong phú giúp chúng ta dễ dàng giao tiếp hơn. Vì vậy việc đầu tiên khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào đó là cố gắng nạp cho mình một khối lượng từ vựng càng nhiều càng tốt. Một số phương pháp học:
    • Não bộ của chúng ta thường có xu hướng nhận diện và lưu giữ hình ảnh tốt hơn nhìn mặt chữ, vì vậy khi học từ vựng mới chúng ta hãy hình dung trong đầu hình ảnh của nó. Ví dụ khi nhắc đến ‘lemon’ trong đầu chúng ta hình dung đến thứ quả màu xanh mọng nước có vị chua. Nếu đó là một từ ngữ trừu tượng thì hãy mường tượng đến một hoạt động hay tình huống nào đó có từ ngữ đó gắn liền với bản thân thì càng tốt như vậy sẽ dễ nhớ hơn. Ví dụ: ta có từ ‘warm’ mình sẽ hình dung đêm giáng sinh bên ngoài tuyết rơi và bạn đang ngồi trong phòng bên cạnh lò sưởi,…nếu có thể chúng ta có thể đặt câu luôn với từ vựng mới mô tả hình ảnh mà mình đã nghĩ ra trong đầu. Nếu việc đặt câu khiến bạn cảm thấy khó khăn thì chúng ta có thể sử dụng những câu ví dụ có sẳn trong từ điển, như vậy không những chúng ta đã thuộc được từ vựng mà còn thuộc luôn cách dùng nó đúng cách. Và nhớ sau đó phải thường ôn lại thì chúng ta mới có thể nhớ chúng lâu hơn.
    • Nếu bạn không phải là người có trí tưởng tượng phong phú hay không hứng thú lắm với hình ảnh, chúng ta có thể học mặt chữ theo kiểu cổ điển là viết lại chúng nhiều lần trong tập, hoặc chúng ta có thể viết từ mới vào một mẫu giấy nhỏ và viết nghĩa của nó bằng tiếng mẹ đẻ mặt sau của mẫu giấy, dán nó ở khắp nơi trong nhà (những nơi bạn dễ dàng nhìn thấy nó) như vậy chúng ta có thể học mọi lúc mọi nơi, giống như bạn gặp 1 người lần đầu có thể bạn không thể nhớ gương mặt họ nhưng nếu bạn gặp nhiều lần thì bạn sẽ nhớ.
  • Luyện kỹ năng nghe: đây là kỹ năng đòi hỏi 1 quá trình kiên trì lâu dài. Về cơ bản chúng ta có thể chia làm 2 loại chính đó là nghe chủ động và nghe thụ đông. Nghe chủ động có nghĩa là các bạn sẽ giành ra một ít thời gian trong ngày để ngồi thật nghiêm túc vào bàn và làm những bài tập nghe, nghe thụ động có nghĩa là bạn có thể làm những việc khác trong khi đĩa nghe vẫn đang bật. Tất nhiên chúng ta cúng thấy rằng nghe chủ động sẽ đạt hiệu quả cao hơn nghe thụ động. Nói như vậy không có nghĩa rằng nghe thụ động hoàn toàn không có ý nghĩa, phương pháp này kiều như mưa dầm thấm lâu và giành cho những ngày bận rộn bạn không có thời gian để luyện tập nhiều. 2 phương pháp này có thể kết hợp chung với nhau. Ngoài ra các bạn có thể nghe nhạc, xem phim tiếng Anh hoặc có thể nghe những bài giảng hay phát biều của những giảng viên nước ngoài hoặc những người nổi tiếng qua mạng Internet.
  • Luyện kỹ năng nói: nghe nhiều nói giỏi đó là tác động tích cực cho việc bạn tích cực luyện nghe. Nghe nhiều giúp bạn học hỏi và bắt chước theo giọng điệu của người bản ngữ cũng như cách họ dùng từ trong những trường hợp cụ thể. Bước tiếp theo là tạo cho mình cơ hội để nói, bạn có thể tìm cho mình một người bạn để cùng nhau luyện tâp, hoặc thời gian rảnh chúng ta có thể đến những nơi có nhiều ngưởi nước ngoài lui tới để có cơ hội rèn luyên, bạn cũng có thể tham gia vào những câu lạc bộ nói tiếng Anh… Không đi thì sẽ không bao giờ đến, mọi sự bắt đầu đều từ số 0, vì vậy đừng lo lắng rằng bạn không thể nói được câu nào trong những lần đầu tiên,…
  • Luyện kỹ năng đọc và viết: 2 kỹ năng này bạn có thể thấy chúng có liên quan rất mật thiết với nhau. Nếu nghe nhiều nói giỏi thì đọc nhiều sẽ giúp bạn viết giỏi, hãy tìm đọc những tài liệu có chủ đề mà bạn thích. Lần đọc đầu tiên không nhất thiết bạn phải hiểu kết từng từ từng chữ, chỉ cần hiểu đại ý chung chung, sau đó hãy cố đoán xem những từ bạn chưa biết sẽ có nghĩa như thế nào, sau đó bạn hãy tra từ điển. Sau đó hãy đọc lại lần nữa. Sau khi đã hoàn thành khâu từ vựng thì hãy phân tích ngữ pháp và cách dùng từ của bài viết. Những cấu trúc nào bạn cảm thấy hay có thể ghi chép lại, hoặc có thể học luôn câu gốc của bài. Khi luyện kỹ năng viết, chúng ta nên bắt đầu từ việc viết 1 câu đơn, rồi từ một câu đơn chúng ta dần chuyển sang những câu ghép phức tạp hơn. Rồi viết nhiều câu đơn thì một đoạn, rồi thành một bài,…kỹ năng này đòi hỏi bạn phải có một lượng cấu trúc ngữ pháp kha khá, có như vậy thì bài viết của bạn mới hấp dẫn và đa dang.
  • Luyện kỹ năng ngữ pháp: kỹ năng này đòi hỏi việc trước tiên là chọn cho mình một tài liệu ngữ pháp phù hợp với trình độ của bản thân và đáng tin cậy. Bạn có thể tự học hoạc nhờ người hướng dẫn. Practice makes perfect, hãy làm bài tập và ôn luyện thật nhiều như vậy sẽ giúp bạn nắm vững những điểm ngữ pháp cần thiết.

→ Tóm lại tất cả các kỹ năng đều có liên hệ mật thiết với nhau, kỹ năng này sẽ hỗ trợ cho kỹ năng khác, vì vậy đừng rèn luyện phiến diện một kỹ năng nào mà hãy kết hợp chúng lại. Luyện tập và luyện tập thật nhiều với những phương pháp hợp lý thì tiếng Anh - bạn sẽ chinh phục được nó.

Các tin khác

Đăng ký khóa học

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán